เล่น....ฮูลาฮูปลดความอ้วน


 .....แหม่มสาวอังกฤษนางหนึ่งเที่ยวคุยอวด ใครๆว่า เธอคิดสูตรลดน้ำหนักแบบเรียนลัดได้สำเร็จ ด้วยการเต้นฮูลาฮูปตัวเปล่า... หลังจากที่โดนพนักงานบาร์ปากมากคนหนึ่งกระเซ้าเอาว่า เธอเหมือนกับดาราสาวอ้วนคนหนึ่ง

.......นักแสดงสาวแคลร์ เฟรนซ์ วัย 27 ปี หนักตอนนั้นถึง 140 กก. เล่าว่า เกิดความชอบเต้นฮูลาฮูปขึ้นมา เมื่อเข้าเรียนการแสดงในโรงเรียนการแสดงที่เมืองลิเวอร์พูล และก้มหน้าก้มตาเต้นฮูลาฮูป อย่างหนัก จนบัดนี้สามารถลดน้ำหนักลงไปได้ถึง 70.4 กก. พร้อมด้วยรูปร่างที่ค่อยมีทรวดทรงองค์เอวขึ้น แถมยังอาศัยประสบการณ์ของตน เปิดโรงเรียนสอนการเต้นฮูลาฮูปขึ้นในเมืองแมนเชสเตอร์ได้ด้วย

.......เธอ สารภาพว่า ตอนที่โดนทักว่าเหมือนกับดาราอ้วนจ้ำม่ำนั้นเกือบจะร้องไห้ "แต่เดี๋ยวนี้หนูเหมือน กับเป็นเอกอัครราชทูตของฮูลาฮูปเสียแล้ว.. มันทั้งสนุก เป็นการออกกำลังที่ดี และได้แปลงโฉมของหนู ให้กลายเป็นคนใหม่ไปโดยสิ้นเชิง หนูสามารถจะช่วยให้ใครต่อใครมีรูปโฉมโนมพรรณสวยงามได้".


ฮูล่า ฮู้ป ของเล่นของเด็กๆ สมัยก่อนที่กำลังกลับมาอินเทรนด์อีกครั้ง แต่การกลับมาครั้งนี้ไม่เหมือนเดิมเพราะเจ้าฮูล่าฮู้ปนี้จะมาทำให้สาวๆ หุ่นดีกันค่ะ เพียงแค่คุณสาวๆ หาเจ้าห่วงฮูลาฮู้ปนี้มาแล้วหมุนๆ แต่ถ้าจะให้ได้ผลดีก็มีท่าเฉพาะด้วยนะค่ะ ..ไปลองทำตามกันเลย

อุปกรณ์ ห่วงฮูล่าฮู้ปที่หนักประมาณ 3 ปอนด์ เหมาะที่สุดสำหรับการไดเอท และจะเห็นผลเร็วกว่าการใช้ห่วงน้ำหนักเบา
1. เดินย่ำอยู่กับที่ 3 นาที เพื่อกระตุ้นร่างกายให้พร้อม

2. คล้องห่วงเข้ากับสะโพกและหมุนไปมา 3-5 นาที

3. แยกขากว้างประมาณช่วงไหล่ ปลายเท้าชี้ออกด้านซ้ายเล็กน้อย วางห่วงไว้ข้างซ้ายของลำตัว จับส่วนบนของห่วงด้วยมือซ้าย ยกขาขวาขึ้นด้านข้างให้สูงระดับสะโพกหรือสูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ แขนขวาชูขึ้นเหนือหัว เริ่มกลิ้งห่วงออกให้ห่างตัว แล้วดึงกลับมา ทำซ้ำ 12 ครั้ง แล้วเปลี่ยนไปอีกข้างหนึ่งทำซ้ำ 12 ครั้ง เช่นกัน

4. หมุนห่วงรอบสะโพก 3-5 นาที

5. แยกขากว้างประมาณช่วงไหล่ ปลายเท้าชี้ตรงไปข้างหน้า สองมือจับห่วงชูขึ้นข้างหน้า ยกเท้าขวาขึ้นทางด้านข้างสองครั้ง พร้อมกับบิดลำตัวไปทางด้านซ้าย จากนั้นยกขาซ้ายขึ้นทางด้านข้างสองครั้ง พร้อมกับบิดลำตัวไปทางขวา (รวมเป็น 1 เซ็ต) ทำ 2 เซ็ต เซ็ตละ 12 ครั้ง

6. หมุนห่วงรอบสะโพก 3-5 นาที

7. แยกขากว้างประมาณช่วงไหล่ ปลายเท้าชี้ตรงไปข้างหน้า สองมือจับห่วงชูขึ้นข้างหน้า หมุนตัวไปข้างซ้ายเล็กน้อย และเหยียดแขนขวาข้ามไปจับด้านซ้ายของห่วง ขณะที่ทำท่านี้เขย่งปลายเท้าขวาขึ้นด้วย ทำซ้ำอีกด้านหนึ่ง

8. หมุนห่วงรอบสะโพก 3-5 นาที

9. นอนหงายบนพื้น ยกขาตั้งฉาก 90 องศากับพื้น ถือห่วงไว้ในมือซ้ายให้สูงที่สุด ค่อยๆ เลื่อนเท้าทั้งสองข้างไปแตะที่ด้านล่างของห่วง เหยียดแขนขวาขึ้นเหนือศีรษะ พร้อมกับยกไหล่ขึ้นเหนือพื้นเล็กน้อย (พยายามอย่าให้บั้นเอวยกตามไปด้วย) จากนั้นลดขาลงจนกระทั่งอยู่เหนือพื้น 2-3 นิ้ว กลับสู่ท่าเริ่มต้นนับเป็น 1 ครั้ง ทำซ้ำ 2 เซ็ต เซ็ตละ 12 ครั้ง โดยเปลี่ยนมาเป็นข้างขวาในเซ็ตที่สอง


ประโยชน์ … การออกกำลังกายด้วย ฮูล่า ฮูป

1. การเล่น ..ฮูล่าฮูป เป็นการออกกำลังกายในรูปแบบแอโรบิคอย่างหนึ่ง เล่นง่าย เป็นอุปกรณ์ ออกกำลังกายที่มีผลกระทบต่อร่างกายน้อย จึงเป็นทางเลือกหนึ่งของการออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับคนทุกเพศทุกวัย

2. ฮูล่าฮูป จะช่วยทำให้หน้าท้อง สะโพก แผ่นหลัง กล้ามเนื้อบริเวณขา และเข่า กระชับมากขึ้น เนื่องจากไขมันส่วนเกินจะถูกเผาผลาญเพื่อใช้เป็นพลังงานออกไปกว่า 200 – 300 แคลอรี่ ภายใน 20 นาที ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการกำจัดไขมันส่วนเกิน ทำให้น้ำหนักตัวลดลง และกล้ามเนื้อกระชับมากขึ้น

3. ฮูล่าฮูป อย่างสม่ำเสมอ จะช่วยเสริมสร้างความมั่นคงให้กับกล้ามเนื้อทั้งลำตัว และความยืดหยุ่นของข้อต่อและกระดูกต่างๆ ซึ่งจะทำให้คุณรู้สึกมั่นใจกับรูปร่างและท่วงท่าการเดินของคุณ อีกทั้งการออกกำลังกายด้วย ฮูล่า ฮูป นี้ จะทำให้คุณร็สึกว่าสุขภาพของคุณดีขึ้น อาการเหนื่อยง่ายหรือปวดเมื่อยจากกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันที่เคยมีจะเกิดขึ้นน้อยลง

4. การเล่นฮูล่าฮูปจะช่วยเพิ่มระดับการหมุนเวียนของเลือดไปสู่สมอง ทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า และพร้อมที่จะทำกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้ทันที

5. เป็นการออกกำลังกายที่ใช้พื้นที่น้อย สามารถพกพาห่วงไปไหนมาไหนได้ทุกที ให้ความสนุกสนานเพลิดเพลินกับทุกคนในครอบครัวได้ทุกทีทุกเวลา รวมถึงกลุ่มเพื่อนที่มาออกกำลังกายร่วมกันอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก Spicy

ตอนที่ 1 จุดกำเนิดฮูลาฮูป

ในกระแสของการที่คนหันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเลือกบริโภคอาหาร หรือการออกกำลังกายที่หลากหลายยิ่งขึ้น หลายคนพยายามหาอุปกรณ์มาใช้เพื่อประกอบการออกกำลังกาย เพื่อให้มีรูปร่างที่ดีขึ้น ฮูลาฮูป ก็เช่นเดียวกัน ที่หลายคนเลือกมาใช้เป็นเครื่องมือเพื่อให้มีรูปร่างผอมเพรียว โดยเฉพาะคนที่มีพุงที่คิดจะฝากชีวิตไว้กับฮูลาฮูป....ฮูลาฮูปได้ถูกนำมา ประกอบการออกกำลังกายนานแล้ว จนถึงปัจจุบันก็ได้กลับมานิยม แพร่หลายกันอีกครั้ง ก็ขอนำเรื่องราวเกี่ยวกับฮูลาฮูปมาเล่าเพื่อให้รู้ถึงที่มาที่ไป และสิ่งที่จะได้จากการเล่นฮูลาฮูป ก่อนจะหยิบขึ้นมาใช้ออกกำลังกายกัน

ฮูลาฮูป....เป็นของเล่นของคนยุคเบบี้บูมที่สร้างกระแสไปทั่วโลกเมื่อทศวรรษ 1950 เป็นอุปกรณ์สำหรับการฟิตซ้อมร่างกาย ฮูปเป็นของเล่นโบราณที่วิวัฒนาการมาจากเถาองุ่นแห้งในยุคอียิปต์โบราณ และถูกพรรณนาไว้เป็นรูปภาพบนแจกันในเอเธนส์ในช่วงศตวรรษที่ 5 แต่ฮูปวันนี้ทั้งใหญ่ หนัก หรูหรา และพกพาง่ายกว่าฮูปสมัยก่อน อีกทั้งยังแปลงร่างจากของเล่นเด็กมาเป็นอุปกรณ์การออกกำลังกาย เต้น แอโรบิก และเส้นทางสู่การรู้แจ้ง คริสเตเบล ซาเมอร์ ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหารฮูปเกิร์ล บอกว่าการเล่นฮูปเปลี่ยนชีวิตฉันโดยสิ้นเชิงการเล่นฮูปในขณะนี้ได้ วิวัฒนาการไปสู่ฮูปแดนซ์ ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของการออกกำลังกาย การบำบัด และการทำสมาธิสำหรับผู้ใหญ่ทุกวัย และทุกระดับ การเล่นฮูปมักถูกเรียกว่า โยคะแบบใหม่ จากประโยชน์ที่มีอยู่อย่างหลากหลาย ในทศวรรษ 1950 ฮูปเป็นเพียงของเล่นสำหรับเด็ก และเกี่ยวข้องกับกิจกรรมแค่การทำให้ฮูปหมุนอยู่รอบเอวเท่านั้น และกล่าวว่าตอนนั้นฮูปเป็นที่นิยมคลั่งไคล้ไปทั่วโลก เมื่อบริษัทแวม-โอเปิดตัวฮูลาฮูปในปี 1958 ปรากฏว่าห่วงพลาสติกน้ำหนักเบามือ ขายไปทั้งสิ้น 20 ล้านอันในช่วงหก....เดือนแรกของการผลิต ไม่มีสิ่งใดจะสร้างกระแสในประเทศได้เท่า ฮูลาฮูปมาก่อน ฮูปยังคงเป็นมาตรฐานสำหรับการเปรียบเทียบความคลั่งไคล้ทั้งหมดภายในประเทศ ริชาร์ด จอห์นสัน เขียนไว้ในหนังสือ อเมริกัน แฟดส์ปี 1985 แต่สำหรับซาเมอร์ เจ้าของโปรแกรมที่ออกใบอนุญาตให้แก่ครูผู้สอนฮูปแดนซ์กว่า 250 คน จากสมาคมแอโรบิก และฟิตเนสแห่งอเมริกา มองว่าการเล่นฮูปในขณะนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับความแข็งแรง การเคารพในตนเอง และยกระดับความสุขให้ตัวเองซึ่งเป็นพวกที่นั่ง ๆ นอน ๆ ตอนที่เริ่มเล่นฮูป แต่พอผ่านไปร่างกายของเขาก็ผอมเพรียวลง และมีความเชื่อมั่นในตัวเองมากขึ้น โจนาธาน แบกซ์เตอร์ ผู้ก่อตั้งฮูปพาร์ท เริ่มเล่นฮูปมาตั้งแต่เมื่อ 16 ปีที่แล้ว เพื่อรักษากระดูกไหปลาร้าที่หัก โดยกล่าวว่า มันช่วยรักษาอาการของเขาได้จริงๆ วันหนึ่งเขาพบว่าอาการอารมณ์แปรปรวนของตัวเองหายไปแล้ว และมีความสุขมาก จึงคิดว่าการเล่นฮูปเป็นการเยียวยาแบบหนึ่ง ฮูลาฮูปได้แพร่หลายในหลายประเทศ และไม่เคยตกยุคมาจนถึงปัจจุบันนี้

เมื่อได้ทราบถึงที่มาที่ไปของฮูลาฮูป พอสังเขปบ้างแล้ว ต่อไปลองมาดูสิว่า ถ้าจะออกกำลังกายโดยใช้ฮูลาฮูป เราจะได้ประโยชน์อะไรจากการเล่นฮูลาฮูปบ้าง การเล่นฮูลาฮูปดูจะใกล้เคียงกับการออกกำลังกายแบบไอโซเมตริก (Isometric Exercise or Static Exercise)มากที่สุด ซึ่งหมายถึง การออกกำลังกายแบบมีการหดตัวของกล้ามเนื้อ ชนิดที่ความยาวของกล้ามเนื้อคงที่ แต่มีการเกร็งหรือตึงตัว (Tension) ของกล้ามเนื้อเพื่อต้านกับแรงต้านทาน ดังนั้น ..เมื่อมีการออกกำลังกายชนิดนี้ อวัยวะต่าง ๆ จึงไม่มีการเคลื่อนไหวแต่มีการเกร็งของกล้ามเนื้อในลักษณะออกแรงเต็มที่ใน ระยะสั้น ๆ เช่น ออกแรงดันผนังกำแพง ออกแรงบีบวัตถุหรือกำหมัดไว้แน่น หรือในขณะนั่งทำงานเอวฝ่ามือกดลงบนโต๊ะเต็มที่ เป็นต้น จากการศึกษาพบว่า การออกกำลังกายแบบไอโซเมตริกนี้ หากกระทำบ่อย ๆ เป็นประจำจะมีผลต่อการเพิ่มขนาดของกล้ามเนื้อ ซึ่งทำให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น แต่มีผลน้อยมากในการเพิ่มสมรรถภาพของหัวใจหรือระบบไหลเวียนเลือด การออกกำลังกายแบบไอโซเมตริกนี้ เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลา หรือสถานที่สำหรับออกกำลังกายด้วยวิธีอื่น ๆ เพราะเป็นการออกกำลังที่ใช้เวลาน้อย และสามารถกระทำได้เกือบทุกสถานที่ นอกจากนั้น ยังเหมาะสำหรับนักกีฬาที่เพิ่งฟื้นจากการบาดเจ็บ เพราะไม่สามารถเคลื่อนไหวอวัยวะบางส่วนได้เต็มที่ สำหรับผู้ที่เป็นโรคหัวใจหรือโรคความดันเลือดสูง ไม่ควรออกกำลังกายด้วยวิธีนี้ เพราะเมื่อมีการเกร็งกล้ามเนื้อจะทำให้หัวใจต้องทำงานเพิ่มขึ้นพร้อม ๆ กับการเพิ่มของความดันเลือดเกือบทันทีจึงอาจเป็นอันตรายในขั้นที่รุนแรงได้

มาถึงตอนนี้ก็คง...ได้ข้อมูลเกี่ยวกับฮูลาฮูป ไปบ้างแล้ว อย่างน้อยก็น่าจะเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจให้หลายคนได้ว่าจะเลือกฮูลาฮูป เป็นอุปกรณ์สำหรับออกกำลังกายให้กับตนเองได้หรือไม่...... แต่เดี๋ยวก่อน นอกจากฮูลาฮูปจะช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ...ช่วยลดไขมันส่วนเกิน โดยเฉพาะคนที่มีพุงหรือมีน้ำหนักตัวมากๆ แล้ว ก็มีคำเตือนสำหรับคนที่เป็นโรคหัวใจหรือโรคความดันเลือดสูงที่ควรหลีกเลี่ยง การออกกำลังกายประเภทนี้ รวมไปถึงคนที่มีปัญหาที่กระดูกสันหลังช่วงล่าง(บริเวณเอว) และข้อเข่า ที่พอเวลาจับฮูลาฮูปได้ก็ตั้งหน้าตั้งตาส่ายเอวหมุนเข่าจนได้รับบาดเจ็บไป โดยไม่รู้ตัว....เอาล่ะก็ขอเอาใจช่วยและให้คำแนะนำสำหรับคนที่รักการเล่น ฮูลาฮูป เมื่อไหร่ที่ส่ายเอวให้เกร็งกล้ามเนื้อบริเวณรอบๆเอว ส่วนข้อเข่าให้หมุนหรือโยกน้อยที่สุด และให้ออกกำลังกายเพื่อบริหารรอบเอวโดยวิธีอื่นร่วมด้วย ทำได้อย่างนี้คุณก็จะเป็นคนที่ไม่ตกเทรนด์.....ไม่พลาดท่าจนได้รับบาดเจ็บ จากการตามกระแสฮูลาฮูปอย่างขาดสติ


เรื่องต่อไป
« โพสก่อนหน้า
เรื่องก่อนหน้า
โพสต่อไป »