วันศุกร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2558

ออกกำลังกายหน้าท้องกับ 5 ข้อที่ผิดพลาด


5 ข้อบกพร่องในการบริหารหน้าท้อง (Lisa)

          ถ้าคุณบริหารหน้าท้องอย่างเอาเป็นเอาตาย แต่ไม่ได้ผลอย่างที่ต้องการ สิ่งที่เป็นไปได้มากที่สุดก็คือ คุณอาจกำลังทำมันแบบผิด ๆ ทำให้กล้ามเนื้อไม่ปรับปรุง หรือที่ร้ายกว่านั้นก็คืออาจเกิดเจ็บได้ อย่างนั้น ให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้ทำข้อผิดพลาดต่อจากนี้ไป

          1.เข่าหย่อน  เวลาทำท่าทำทางครันซ์ คุณควรงอเข่าและวางเท้าราบกับพื้น โดยต้องให้เข่าตั้งตรงเสมอ อย่าหย่อนเข่าหรือเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง ถ้าคุณหย่อนเข่าข้างใดข้างหนึ่งคุณอาจทำให้เกิดแรงกดที่หลังและเกิดอาการเจ็บหลังได้

          2.ทำท่าทำทางซิตอัพแทนท่าครันซ์ ท่าซิตอัพแบบที่ชอบทำกันให้คุณค่าแก่กล้ามเนื้อหน้าท้องน้อยมาก กระทั่งเมื่อทำอย่างถูกต้อง แรงกดส่วนใหญ่ก็จะอยู่ที่กล้ามเนื้อสะโพกมากกว่า คนเรายังมักชอบดึงลำตัวขึ้นด้วยแขน ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่อยากในการออกกำลังนี้ ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อทำท่านี้แบบเร็ว ๆ อย่างที่หลายคนมักชอบทำแบบนั้น มันยังเป็นการใช้แรงเหวี่ยงในการดึงลำตัวให้ขึ้นและลงมากกว่าการใช้กล้ามเนื้อ การทำท่าทำทางครันช์จึงเป็นท่าที่ดีกว่าท่าซิตอัพแบบเก่า ๆ

วันพุธที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2558

เปลี่ยนท่าทางใหม่ เผาไหม้ไขมันเร็วกว่า


เปลี่ยนท่าทางใหม่ เผาไหม้ไขมันเร็วกว่า (Lisa)

          ถ้าคุณลองลดน้ำหนักมาหลายวิธีจนเหนื่อย แต่ก็ยังไม่เห็นผลสักที ลองใช้เคล็ดต่อไปนี้ ที่จะช่วยให้คุณเผาไหม้ไขมันให้เร็วกว่า

พักหยุดระหว่างออกแรงกาย
          เวลาคุณออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ 2 ยก ให้พักระหว่างครั้งประมาณ 20 นาที การพักผ่อนจะช่วยให้ร่ายกายเผาผลาญไขมันได้มากกว่าการออกกำลังกายติดต่อกันเป็นระยะยาวนาน
ใช้น้ำมันมะกอกให้มากขึ้น
          คนที่กินของกินที่มีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวสูง อย่างน้ำมันมะกอกหรืออะโวคาโดจะเผาไหม้ไขมันในช่วง 4 สัปดาห์ได้มากกว่าคนที่ทานของกินไขมันอิ่มตัวสูง

วิธีออกกำลังกายง่าย ๆ ในที่ทำงาน


ออกกำลังกายคลายเครียดในสำนักงาน (Momypedia)
โดย ริรินทร์

          เหนื่อยเมื่อยล้ากับการนั่งทำงานหลังขดหลังแข็งมาทั้งวัน ลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสาย บรรเทาความตึงเครียดให้ร่างกายกันหน่อยไหม

ผ่อนคลายกล้ามเนื้อคอ หลัง หัวไหล่

ท่าที่ 1 นั่งหลังตรง ก้มหัวให้คางจดอก แล้วค่อย ๆ หันศีรษะไปทางขวา 2 ครั้ง ทางซ้าย 2 ครั้ง

ท่าที่ 2 เอามือ 2 ข้างเข้ากันที่ท้ายทอย งอข้อศอกมาส่วนหน้าเข้าหากันช้า ๆ แล้วกางศอกทั้งสองข้างไปข้างหลังให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทำสลับกันไปมาประมาณ 6 ครั้ง

ท่าที่ 3 หมุนหัวไหล่ข้างซ้ายไปข้างหลังก่อน ราว 10 ครั้ง แล้วพักให้กล้ามคลายตัว สลับหมุนข้างซ้ายไปข้างหลังบ้าง จากนั้นหมุนมาด้านหน้าบ้าง ท่านี้เป็นท่าคลายเครียดกล้ามหัวไหล่เป็นพิเศษ ช่วยทำให้การหมุนเวียนของกระแสโลหิตดีขึ้น

ท่าที่ 4 ยืนแนวตรงชูแขน 2 ข้างเหนือศีรษะ เหยียดแขนให้ตึงแล้วค่อย ๆ ก้มตัวลงไปด้านหน้า ทิ้งแขนลง (ไม่ต้องพยายามให้นิ้วแตะเท้า) ปล่อยแขนทั้งสองข้างทิ้งลงเหมือนไม่มีน้ำหนัก จากนั้นยกแขนชูสูงขึ้นเหนือหัว เหยียดตรง ทำซ้ำกันประมาณ 10 ครั้ง
ออกกำลังกาย

[ภาพ] 3 ท่ากระชับสัดส่วน อก แขน ต้นขา


3 ท่ากระชับสัดส่วน อก แขน ต้นขา

ท่าที่ 1 กระชับอกไม่ให้หย่อน ทำเซตละ 12 ครั้ง ทั้งหมด 3 เซต

นอนชันขา เข่าชิดกัน ยกแขนทั้งสองข้างขึ้น งอศอกนิดหน่อยมือถือดัมบ์เบล
ออกกำลังกาย







ทิ้งน้ำหนักตัวลงบนสะโพก เหวี่ยงแขนขึ้นไปเหนือหัว ค้างไว้ 2 วินาที

สำหรับใครที่หิวบ่อย ๆ มาดูวิธีทำให้รู้สึกหิวน้อยลงกันเถอะ


สำหรับใครที่หิวบ่อย ๆ มาดูวิธีทำให้รู้สึกหิวน้อยลงกันเถอะ

จานนั้นก็รสดี จานนี้ก็น่าอร่อย
จะลดความหนักเบาและอดของกินจึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่อย่ากังวลไป วันนี้มีวิธีดีๆ มาเล่าสู่ โดยเขาว่าถ้าต้องการควบคุมความอยากอาหารละก็ ลองเริ่มต้นด้วยการ "กินและกิน"

1. กินให้บ่อย ราว 4 ชั่วโมงครั้ง แต่ต้องกินแค่ผักหรือเนื้อสัตว์ ห้ามแป้งหรือน้ำตาลเป็นอันขาด เพราะจะทำให้หิวยิ่งกว่าเดิม


2. คือต้อง "กินมื้อเช้า" จะได้ไม่หิวเป็นสองเท่าในมื้อเที่ยง


3. ให้ "เคลื่อนไหวมากๆ" ตัวจะได้หลั่งสารเอ็นโดฟีนออกมาทำให้ไม่รู้สึกหิว


วันพุธที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2557

มาคำนวน ดัชนีมวลกาย กันเถอะ




วิธีคำนวน ดัชนีมวลกาย

Body Mass Index (BMI) คือ ดัชนีมวลกาย = น้ำหนักตัว / ความสูง ยกกำลังสอง

วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เวลานอนนานๆ นั้นผลเสียต่อสุขภาพอย่างไร.?


การนอนเป็นเวลานาน ๆ ก็ไม่ดีนะคะ วันนี้พี่บัวลี่จะนำเรื่องการนอนนาน ๆ มีผลต่อสุขภาพมาฝากกันค่ะพร้อมแล้วไปติดตามกันเลย คนเราหากนอนติดอยู่กับเตียงเป็นเวลานาน ๆ ร่างกายเคลื่อนไหวน้อยลง ทำให้แคลเซียมในกระดูกสลายไปได้ง่าย แคลเซียมที่สลายไปนั้นจะถูกดูดซึมเข้าไปในเลือดเพิ่มมากขึ้น มีผลให้จำนวนแคลเซียมในปัสสาวะเพิ่มขึ้นด้วย จนเกิดการตกผลึก กลายเป็นนิ่วในไต หรือในกระเพาะปัสสาวะนอกจากนี้ การนอนเป็นเวลานานๆ จะทำให้ปัสสาวะค้างอยู่ในท่อปัสสาวะ ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะท่อปัสสาวะติดเชื้อได้ง่าย ดังนั้นหากต้องนอนบนเตียงเป็นเวลานานๆ ควรลุกขึ้นนั่งหรือพลิกตัวให้เป็นเวลา และไม่ควรกินอาหารที่มีรสเค็มมาก ควรกินอาหารที่มีแคลเซียมต่ำ

ใบบัวปิดไม่มิด ขอบคุณ ชวนรู้เรื่องสุขภาพ