10ข้อดี ของการออกกำลังในทุกๆตอนเช้า


10ข้อดี ของการออกกำลังในทุกๆตอนเช้า
     การออกแรงกายตอนเช้าๆ ก่อนไปทำงาน เป็นกิจกรรมที่หนุ่มสาวออฟฟิศทั้งหลายมักโบกมือลา เพราะฝ่ายเดียวแค่ตื่นไปทำงานให้ทันเวลางานก็เป็นเรื่องที่ลำบากแล้ว ถ้าต้องมาออกแรงกายจนเหงื่อโทรมกายอีกดูท่าจะส่งผลร้ายซะมากกว่า คนส่วนมากจึงมักเลือกเล่นกีฬาตอนเย็นๆ หลังเลิกงาน เพราะคิดว่าการออกแรงกายตอนเช้าหรือเย็นได้รับประโยชน์ไม่ต่างกัน
     อย่างไรก็ตาม อีวาน แคมป์เบลล์ ผู้เชี่ยวชาญด้านฟิตเนส บอกว่า แท้ที่จริงแล้วควรจะหากิจกรรมเรียกเหงื่อทำในช่วงเช้ามากกว่า เพราะได้ประโยชน์หลายประการ และนี่คือเหตุผลดีๆ ที่อีวานแนะนำให้เปลี่ยนพฤติกรรมมาออกกำลังกายในช่วงเช้าแทน เริ่มด้วย

1.กำหนดเวลาได้แน่นอน
     ปกติแล้วหนุ่มสาววัยทำงานจะเลือกออกแรงกายในช่วงเย็นภายหลังจากเวลาเลิกงานไปแล้ว แต่บางครั้งก็มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ไม่สามารถไปออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาได้ เช่น งานไม่เสร็จ มีประชุมด่วน ฉะนั้นการออกแรงกายก่อนทำงานจึงกำหนดเวลาได้แน่นอนกว่า และสามารถทำเป็นประจำได้ทุกวัน อีกทั้งตอนเย็นยังมีเวลาว่างไปทำกิจกรรมอื่นได้ด้วย

2.ไม่เสียเวล่ำเวลารอเครื่องเล่น
     เมื่อทุกคนร่วมใจกันเข้าฟิตเนส หรือโรงยิมในช่วงเย็นเหมือนกัน ปัญหาที่มักตามมาคือ อุปกรณ์ไม่เพียงพอต่อจำนวนคนใช้บริการ ต่างจากการออกแรงกายช่วงเช้าที่เลือกเครื่องเล่นได้ตามอำเภอใจ โดยไม่ต้องกลัวว่าจะมีใครมาใช้เครื่องเล่นในช่วงที่อยู่ไปดื่มน้ำ หรือเข้าห้องสุขา

3.สลายไขมันให้เป็นกล้าม
     การเล่นกีฬาช่วงเช้าช่วยให้ร่างกายเผาอาหารเป็นพลังงาน และยังเป็นการสลายไขมัน ช่วยเผาแคลอรี่ได้มากขึ้นด้วย ฉะนั้นใครที่ต้องนั่งโต๊ะทำงานอยู่ตลอดตลอดวัน อีวานแนะนำให้หาเวลาออกกำลังกายในตอนเช้ามากกว่าช่วงเย็น

4.ให้พลังงาน
    การออกแรงกายตอนเย็นๆ ในช่วงที่ร่างกายล้าจากการทำงานไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก เพราะแทนที่จะรู้สึกมีความสุขกับการออกกำลังกาย กลับมีความรู้สึกเหนื่อยล้าเข้ามาแทน แต่ถ้าหันมาเล่นกีฬาก่อนออกไปทำงาน จะพบว่าร่างกายมีความมีชีวิตชีวา และคล่องแคล่วมากกว่า อีกทั้งยังทำให้ร่างกายมีพลังงานในการทำกิจกรรมได้ตลอดวันโดยไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อยด้วย

5.สมองปลอดโปร่ง
     ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการออกกำลังกายช่วยให้สมองแจ่มใส และทำให้เริ่มต้นการทำงานได้อย่างสดชื่น ยิ่งไปกว่านี้ยังลดความตึงเครียดในระหว่างการทำงานให้น้อยลงด้วย

6.ควบคุมความอยากอาหาร
     ประโยชน์อีกประการหนึ่งที่ได้รับจากการออกแรงกายเป็นประจำ คือช่วยควบคุมความอยากทานอาหารได้อย่างคาดไม่ถึงเลยแท้จริง ยิ่งไปกว่านี้ยังช่วยให้รับประทานอาหารเป็นมื้อเป็นเวลามากขึ้นด้วย

7.จัดการกับปัญหากวนใจได้มากขึ้น
     เมื่อสมองปลอดโปร่งโล่งสบายสำหรับการเริ่มต้นทำงานในแต่ละวัน จะทำให้สามารถจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างวันได้มากขึ้น ความคิดเฉียบคมมากขึ้น ว่ากันว่าภายหลังออกกำลังกายในช่วงเช้าไปแล้ว จะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของสมองได้มาก 4-10 ชั่วโมงเลยทีเดียว

8.มีระเบียบวินัยมากขึ้น
     การที่ต้องบังคับตนเองให้ตื่นมาออกกำลังกายทุกวันจนกลายเป็นกิจวัตรทุกวัน ถือเป็นการฝึกในเรื่องระเบียบวินัยอีกทางหนึ่ง เพราะในช่วงแรกๆ อาจเป็นเรื่องยากในการทำสิ่งที่ไม่คุ้นเคย แต่หากได้ทำเป็นประจำทุกวันจะกลายเป็นความเคยชินในที่สุด

9.หลับนอนสบาย
     บางคนมีปัญหากับการนอนหลับจนทำให้การดำรงชีวิตไม่ค่อยมีความสุขมากนัก แต่การออกแรงกายจะช่วยทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องอาศัยยานอนหลับ หรือวิธีการอื่นใดให้ยุ่งยาก และช่วยให้นอนหลับสนิทได้นานขึ้นด้วย

10.เผาไขมันได้มากขึ้น
    การออกกำลังกายก่อนรับประทานข้าวเช้า ร่างกายจะดึงพลังงานที่เก็บกักเอาไว้ออกมาใช้ในระหว่างที่เล่นกีฬา นั่นหมายความว่าการออกแรงกายช่วงที่ท้องว่างอยู่นั้น จะการเป็นการเผาผลาญแคลอรี่ส่วนเกินในร่างกายทางอ้อมด้วย

เครดิต : ภาพจากอินเตอร์เน็ต


เรื่องต่อไป
« โพสก่อนหน้า
เรื่องก่อนหน้า
โพสต่อไป »