การออกกำลังกายด้วยการยก Weight ดีอย่างไร.?

การฝึกออกกำลังกายยกน้ำหนักนอกจากจะช่วยกระชับกล้ามเนื้อแล้ว ยังช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ด้วยนะ ดังนั้น อย่ากังวลไปว่าการยกเวตจะทำให้กล้ามขึ้นแบบผู้ชาย เพราะหากเล่นอย่างถูกวิธี มันจะช่วยให้น้ำหนักคุณลดลงได้เร็วขึ้น

ประโยชน์ของการยกเวต

- ช่วยกระตุ้นการทำงานของเมตาบอลิซึ่มหรือระบบเผาผลาญ ซึ่งเหมือนกับการช่วยเร่งเครื่องยนต์นั่นเอง

- การมีกล้ามเนื้อช่วยเผาผลาญแคลอรีไม่มากกว่าไขมันนะ ดังนั้น ยิ่งร่างกายคุณมีกล้ามเนื้อมากเท่าไหร่ แคลอรีก็ยิ่งถูกเผาผลาญไปได้มากเท่านั้น

- ช่วยให้กระดูกแข็งแรงขึ้น ซึ่งเป็นผลดีต่อคุณสาวๆ

- ช่วยให้กล้ามเนื้อคุณแข็งแรงและมีความคงทนยิ่งขึ้น

- ช่วยเลี่ยงการบาดเจ็บกล้ามเนื้อจากการออกกำลังกายอย่างหนักเป็นเวลาต่อเนื่องนานๆ ได้

ทำความเข้าใจกันก่อน

การยกเวตไม่ได้เปลี่ยนให้รูปร่างผู้หญิงกำยำ แบบผู้ชายหรือนักเพาะกายหรอกนะมันแค่ช่วยสร้างมวลกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นเท่า นั้น และนั่นจะช่วยให้คุณมีสัดส่วนที่ดูเฟิร์มขึ้นในแบบของสาวสุขภาพดี เพราะผู้หญิงเราจะไม่มีการสร้างฮอร์โมนเสริมได้มากอย่างผู้ชาย จึงทำให้ไม่สามารถสร้างมวลกล้ามเนื้อได้แบบผู้ชายดังนั้น การที่คุณจะมีกล้ามเนื้อขึ้นจากการออกกำลังด้วยการยกเวตนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ นอกจากคุณจะฝึกเป็นเพาะกายหญิงหรือใช้สเตียรอยด์ช่วยเท่านั้นแหละ

เริ่มยังไงดี

ก่อนลองฝึกยกเวต คุณอาจขอความช่วยเหลือจากเทรนเนอร์ที่ฟิตเนสในการเลือกน้ำหนักของเวตและวิธี ยก จังหวะยก และช่วงพักที่ถูกต้องก่อนจะเริ่มฝึกด้วยตัวเองดังนั้น ในครั้งแรกควรจะเริ่มจากเวตที่เบาที่สุดก่อน และเมื่อคุณได้ลองยกบ่อยๆ กล้ามเนื้อจะมีพลังเพิ่มขึ้นจนสามารถยกเวตที่มีน้ำหนักมากขึ้นได้ตามลำดับ ซึ่งร่างกายต้องใช้การปรับตัวสักหน่อย และอย่างลืมให้เทรนเนอร์สอนเรื่องการวอร์มอัพด้วยเพราะการสร้างกล้ามเนื้อ ร่างกายคุณต้องฝืนทนแรงกดน้ำหนักได้มากขึ้นจากปกติ

กระบวนการ

คุณต้องหมั่นปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริหารและน้ำหนักของเวตที่ใช้อยู่เรื่อยๆ โดยปรับเพิ่มขึ้นทุกๆ สัปดาห์หรือทุกเดือน

การหยุดพักและฟื้นตัว

การยกเวตอาจทำให้กล้ามเนื้อบาดเจ็บได้เหมือนกันถ้าหักโหมมากไปหรือยกไม่ ถูกวิธี เมื่อบริหารครั้งหนึ่งแล้วก็เว้นช่วงหลายๆ วันได้และคุณแน่ใจว่าคุณไม่บริหารกล้ามเนื้อที่ส่วนเดียวกันติดกันทั้ง 2 วัน

ข้อควรจำในการฝึกยกน้ำหนัก
      - วอร์มอัพร่างกายก่อนเสมอ

      - ยกเวตขึ้นและผ่อนลงอย่างช้าๆ

      - หายใจปกติ อย่ากลั้นหายใจในขณะยก

      - คุณต้องยืดตัวให้ตรงอย่างเต็มที่เวลายกเวต

ที่มา http://women.sanook.com


เรื่องต่อไป
« โพสก่อนหน้า
เรื่องก่อนหน้า
โพสต่อไป »